Photobucket Wellcome

6 June 2020

วิธีเช็ค IP Address โทรศัพท์มือถือผู้ที่คุยกับเราใน Facebook, Line, อื่นๆ

วันที่ 6 มิ.ย.2563 (2020/6/6)

How to check
mobile phone the IP Address for Anti scammers

          วิธีเช็ค IP Address โทรศัพท์มือถือของผู้ที่คุยกับเราในไลน์, เฟสบุ๊ค, และที่อื่นๆ

          วิธีการเช็คนี้อาจได้ผลไม่ถึง 100% (No 100%) เมืองหรือจังหวัดอาจคลาดเคลื่อน เน้นดูประเทศเป็นหลักเอาแล้วกัน เพราะการหา IP Address ในโทรศัพท์ที่ระบุที่อยู่อย่างชัดเจน มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เว้นเสียแต่ว่าจะทำเรื่องร้องขอ IP Address กับเจ้าของเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ หรือนำโทรศัพท์ของบุคคลเป้าหมายมาดูข้อมูลภายในนั่นแหละจึงจะรู้ข้อมูลที่แท้จริง หรือหากต้องการ IP Address ผู้ใช้บัญชี Facebook, Line อาจต้องร้องขอกับทาง Facebook หรือ Line เพราะผู้ให้บริการเหล่านี้จะมีการเก็บข้อมูลของผู้ใช้บัญชีนั้นๆ แต่ก็คงไม่ใช่เรื่องง่ายๆเพราะผู้ให้บริการเหล่านี้มีข้อกำหนดในการเก็บข้อมูลความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการไว้เป็นความลับเช่นกัน ดังนั้นการค้นหาด้วยวิธีนี้ จึงใช้เป็นตัวช่วยในการค้นหาเพียงคร่าวๆเท่านั้น

วิธีการ (วิธีการสุ่มเสี่ยง ควรอ่านให้จบก่อนคิดที่จะทำ!)

1.  เปิดหน้ากูเกิล พิมพ์คำว่า IP logger tracker จะเจอเว็บไซต์ https://grabify.link คลิกเข้าเว็บนี้ค่ะ


2.  คลิกเข้าไปแล้วจะเจอหน้าตาจะเป็นแบบนี้


3.  ต่อไปเราจะไปหา URL มาใส่ในช่อง URL ด้านล่าง ด้วยการสร้าง URL ปลอมขึ้น แล้วส่งให้บุคคลเป้าหมายกด เพื่อเอา IP Address ของเป้าหมายมาตรวจดูว่าบุคคลดังกล่าวอยู่ที่ไหน


4.  ก่อนอื่นให้เลือกเว็บอะไรก็ได้ที่เป้าหมายชอบหรือกำลังให้ความสนใจ หรือจะเป็นรูปภาพ หรือจะเป็นวิดีโอบนยูทูปก็ได้ เว็บผู้ใหญ่ 18+ ก็จัดว่าเด็ด ให้คัดลอก URL ของเว็บนั้นมา ในกรณีนี้พี่หงัดเลือกเว็บอ่านการ์ตูนมาเว็บหนึ่ง จะลองส่งให้เพื่อนที่อยู่บุรีรัมย์ หากใครยังไม่รู้ว่าคัดลอก URL ตรงไหนให้ดูตามตัวอย่าง (ขออนุญาตปิดชื่อเว็บ) ส่วน URL ของวิดีโอในยูทูปคือ ➡ ปุ่มแชร์ ➡ คัดลอก


5.  เลือก แชร์ หรือกดที่ปุ่มคัดลอก หรือ คัดลอกไปยังคลิปบอร์ด



6.  เลือก ปุ่มคัดลอก หรือ คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด เพื่อคัดลอก URL ไปวางที่เว็บ Grabify



7.  วาง URL ที่ได้ในช่องสี่เหลี่ยมตามภาพ แล้วกดปุ่ม Create URL เพื่อสร้าง URL ขึ้นมาใหม่แต่ซ่อนตัวดักจับ IP Address ของเป้าหมายแฝงไปกับเว็บการ์ตูน



8.  กดปุ่ม Copy New URL เพื่อคัดลอก URL ใหม่ส่งให้เป้าหมาย แล้วอย่าลืมจดหรือแคปเจอร์หน้าจอ Tracking Code รหัสติดตามเอาไว้ด้วย เพื่อกลับเข้ามาดูภายหลังที่บุคคลเป้าหมายกด URL ใหม่ที่เราส่งให้ไป จากนั้นจะปิดหน้าเว็บนี้ไปก็ได้



9.  จากนั้นนำ URL ที่สร้างขึ้นใหม่มาส่งให้บุคคลเป้าหมาย พี่หงัดทดลองส่งให้เพื่อนสนิทคนหนึ่งที่เล่นเกมส์ด้วยกัน เขาอาศัยอยู่จังหวัดบุรีรัมย์ ส่ง URL ให้ใน line บุคคลเป้าหมายจะได้รับ URL หน้าตาเป็นเว็บการ์ตูน เมื่อกดเข้าไปก็คือเว็บการ์ตูนปกติ แต่แฝงตัวดักจับ IP ให้สังเกตุที่ชื่อบน URL จะไม่ใช่ชื่อเว็บการ์ตูน หากใครได้รับ URL แปลกๆชื่อไม่ตรงปกแบบนี้ อย่าได้กดสุ่มสี่สุ่มห้า หรืออย่ากดลิ้งค์ที่คนแปลกหน้าส่งมาให้ คุณอาจเจอ Hacker ขโมยข้อมูลเอาได้ จากนั้นก็นั่งรออย่างใจเย็น อิอิ จนกว่าบุคคลเป้าหมายจะติดกับ



10.  เมื่อบุคคลเป้าหมายกด URL ที่ให้ไปแล้ว จากนั้นเราย้อนกลับไปดูที่เว็บ Grabify เพื่อดู IP Address ของบุคคลเป้าหมาย โดยใส่ Tracking Code หรือรหัสติดตาม ที่จดไว้ก่อนหน้านี้ แล้วกดปุ่ม Tracking Code



11.  เลื่อนลงมาด้านล่างตรง Results ดูที่ IP Address บอกว่ากรุงเทพฯ ประเทศไทย ซึ่งเป็น IP ของสัญญาณโทรศัพท์ บริษัททรูมูพ และบอกอีกว่าโทรศัพท์ที่เป้าหมายใช้ หัวเหว่ย





12.  ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า การตรวจจับ IP Address นี้เป็นการตรวจจับสัญญาณมือถือจากเครือข่ายที่ใช้ จึงไม่สามารถระบุตำแหน่งที่แท้จริงของเป้าหมายได้โดยชัดเจน แต่ก็ทำให้ทราบคร่าวๆว่าบุคคลเป้าหมายอยู่ในประเทศอะไร ใช้มือถือยี่ห้ออะไร (ในกรณีมิจฉาชีพโกหกว่าอยู่อเมริกา หรือยุโรป และใช้ไอโฟนรุ่นล่าสุด) เราอาจใช้เป็นการตรวจสอบมิจฉาชีพได้ในระดับหนึ่ง จึงต้องอาศัยข้อมูลจากส่วนอื่นเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มน้ำหนักในการพิจารณาด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม เครือข่าย VPN จะตรวจสอบไม่ได้ เนื่องจาก IP address ที่ปรากฏในการใช้งาน จะเป็น IP address จากผู้ให้บริการเครือข่าย VPN ไม่ใช่เจ้าของโทรศัพท์ และผู้ใช้งาน VPN ยังสามารถตั้งค่าให้ตัวตนผู้ใช้งานไปโผล่ที่ประเทศอื่นที่ไม่ใช่ประเทศที่ตนเองใช้งานอินเตอร์เน็ตอยู่

หมายเหตุ 1 ไม่ควรใช้วิธีนี้เอาไปส่งแกล้งคนอื่น หรือตรวจสอบใครพร่ำเพรื่อ เพราะอาจสร้างความรำคาญใจให้ผู้อื่นได้ และอาจมีปัญหาหากคนๆนั้นรู้เรื่องนี้ อาจถูกโกรธเคืองหากถูกตรวจสอบ จนสูญเสียความไว้ใจซึ่งกันและกัน และอาจถูกเข้าใจผิดคิดว่าเราเป็นมิจฉาชีพเสียเอง ถ้าหากอยากได้ IP Address ที่ระบุตำแหน่งของบุคคลเป้าหมายที่ชัดเจน อาจต้องร้องขอกับทาง Facebook หรือ Line เพราะผู้ให้บริการเหล่านี้จะมีการเก็บข้อมูลของผู้ใช้บัญชีนั้น แต่ก็คงไม่ใช่เรื่องง่ายๆเพราะผู้ให้บริการเหล่านี้มีข้อกำหนดในการเก็บข้อมูลความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการไว้เป็นความลับเช่นกัน


หมายเหตุ 2 : ภาพตัวอย่างอาจไม่ค่อยชัดเจน ขนาดเล็กใหญ่ไม่เท่ากัน เนื่องจากกระทำการทุกอย่างในโทรศัพท์ ทั้งตัดกรอบ ระบายสี กระบวนการจัดทำจึงไม่เนี๊ยบเท่าที่ควร ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

No comments:

Post a Comment